Lốp xe ô tô là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với mặt đường, có chức năng nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của phương tiện, giảm thiểu rung động từ mặt đường lên thân xe, giúp ô tô chuyển động ổn định và mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng. Tuy nhiên, những quan điểm sai lầm về lốp xe ô tô khiến bộ phận này không phát huy tối đa hiệu quả hoạt động. Giải mã những thắc mắc về lốp xe ô tô không chỉ giúp bộ phận kéo dài tuổi thọ mà còn đảm bảo an toàn cho người dùng khi di chuyển.

1. Những quan điểm sai lầm về lốp xe ô tô
Hiện nay, một số người dùng thường có những quan điểm sai lầm về lốp xe ô tô khiến bộ phận không được chăm sóc và sử dụng đúng cách. Nắm rõ 9 lầm tưởng về lốp xe giúp người dùng có phương pháp thay đổi để tối ưu hiệu suất hoạt động của bộ phận.
1.1. Lốp xe mòn không đều là do lốp xe bị lỗi
Một số người dùng tin rằng, lốp xe sẽ mòn đều sau một thời gian di chuyển trên đường. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, lốp xe thường mòn không đều tùy bởi các tác động của yếu tố ngoại cảnh. Có nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến hiện tượng này như độ chụm bánh xe bị sai lệch, áp suất lốp xe chưa chính xác hoặc hệ thống treo ô tô gặp trục trặc. Vì vậy, nếu phát hiện lốp xe mòn không đều, người dùng cần đưa phương tiện đến trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra và thay thế nếu cần thiết.
1.2. Lốp xe vẫn sử dụng tốt nếu còn nhiều gai
Theo kinh nghiệm truyền miệng, việc kiểm tra gai lốp xe là phương thức để xác định tuổi thọ của bộ phận. Tuy nhiên, trên thực tế, những chiếc gai không thể phản ánh chính xác tình trạng hiện tại của lốp xe ô tô. Theo đó, các nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên thay thế lốp xe sau 5 – 6 năm sử dụng. Hoặc tùy vào thực tế vận hành, chủ xe nên tiến hành thay mới nếu nhận thấy lốp bị mòn, rách, nứt… để đảm bảo an toàn khi di chuyển.

1.3. Áp suất lốp tối đa được in trên lốp
Một trong những quan điểm sai lầm về lốp xe ô tô là áp dụng thông số một cách máy móc. Thực tế, thông số in trên lốp biểu thị áp suất tối đa của phương tiện. Theo đó, thông số này chỉ được cung cấp bởi nhà sản xuất ô tô. Người dùng có thể xem thêm thông tin về áp suất trong sách hướng dẫn sử dụng ô tô hoặc tham vấn ý kiến từ các kỹ thuật viên chuyên nghiệp để tránh thay thế loại lốp không phù hợp.
1.4. Chỉ khi lốp quá căng mới gây ra nổ lốp
Không ít người dùng nghĩ rằng lốp xe ô tô bị nổ khi bộ phận này được bơm căng quá mức. Tuy nhiên, tình trạng non hơi chính là một trong những nguyên nhân khiến lốp xe phát nổ. Vách lốp được thiết kế để chịu tải trọng của phương tiện dựa trên lượng áp suất không khí nhất định. Khi lốp xe bị non hơi, vách lốp trở nên yếu dần do chịu áp lực lớn từ trọng lượng ô tô và mặt đường. Lúc này, nền nhiệt của lốp xe tăng cao khiến bộ phận phát nổ. Ngoài ra, lốp xe được bơm căng quá mức cũng có thể dẫn tới nguy cơ phát nổ. Khi bị va chạm đột ngột, thành lốp phải chịu một lượng áp lực lớn từ bên trong dẫn tới sự cố phát nổ.
1.5. Lốp xe trước quan trọng hơn
Lốp xe trước chiếm vai trò quan trọng hơn là quan điểm sai lầm mà nhiều người dùng mắc phải. Thực tế, lốp xe sau đóng vai trò chính trong việc tạo ra sự cân bằng khi phương tiện đánh lái, đặc biệt ở những khu vực có bề mặt ẩm ướt và trơn trượt. Vì vậy, người dùng nên ưu tiên thay thế 2 lốp sau trong trường hợp cấp bách nhằm tối ưu khả năng di chuyển và hạn chế rủi ro mất lái.
1.6. Lốp dự phòng có thể sử dụng để đi những chuyến đi dài với tốc độ cao
Lốp dự phòng là giải pháp cứu nguy trong những trường hợp khẩn cấp. Khi di chuyển trên đường trường với tốc độ cao, lốp dự phòng sẽ thay thế chức năng của lốp chính khi có kích thước và gai lốp tương đồng. Tuy nhiên, lốp dự phòng chỉ là giải pháp “cứu nguy” tạm thời trong lúc người dùng tìm kiếm nơi sửa chữa để khắc phục vấn đề. Khi sử dụng lốp dự phòng, người lái nên kiểm soát vận tốc xe ở ngưỡng dưới 80km/h. Nếu vận tốc xe vượt quá định mức trên, lốp dự phòng có thể phát nổ, mất kiểm soát dẫn tới tai nạn.

1.7. Nếu có cảm biến lốp thì không cần theo dõi áp suất lốp
Hiện nay, nhiều dòng xe thế hệ mới được trang bị hệ thống cảm biến thông minh có khả năng giám sát áp suất lốp. Chế độ cảm biến sẽ phát huy tính hiệu quả nếu người dùng nắm vững lượng áp suất cần thiết cho lốp. Khi áp suất giảm xuống mức 25%, hệ thống cảm biến áp suất lốp sẽ gửi tín hiệu thông báo tới người dùng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng người lái không nên phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống cảm biến trên bởi những sai số nhất định. Thay vào đó, người dùng nên trang bị máy đo áp suất lốp đạt tiêu chuẩn để kiểm tra và đảm bảo tình trạng của lốp.
1.8. Phải thay cùng lúc 4 lốp ô tô
Đây là một quan điểm sai lầm về lốp xe ô tô khi người dùng thay thế bộ phận trên. Thực tế, việc thay cả 4 lốp xe ô tô giúp chức năng nâng đỡ của bộ phận đạt trạng thái lý tưởng, hỗ trợ phương tiện di chuyển an toàn. Tuy nhiên, việc thay cả 4 lốp xe trong trường hợp chỉ có 1 lốp gặp trục trặc là điều không cần thiết. Ngoài ra, điều này cũng khiến chủ xe tốn kém chi phí khi vận hành. Theo lời khuyên từ nhiều chuyên gia, khách hàng nên ưu tiên thay thế 2 lốp sau. Bởi cặp lốp xe phía sau giúp ô tô giữ thăng bằng và ổn định khi di chuyển trên đường trường.
1.9. Các rãnh lốp xe đều cung cấp lực kéo tốt
Các rãnh lốp xe chỉ có thể phát huy hiệu quả trong điều kiện ẩm ướt. Chi tiết này có nhiệm vụ giữ nước và cho phép ô tô bám đường chắc chắn hơn khi di chuyển dưới trời mưa hoặc vùng trũng. Tuy nhiên, trong điều kiện khô ráo, lốp không rãnh sẽ có khả năng bám đường hiệu quả hơn bởi diện tích cao su tiếp xúc với mặt đường lớn hơn so với lốp xe có nhiều rãnh.
2. Cách sử dụng lốp xe ô tô để kéo dài tuổi thọ
Theo nhà sản xuất, tuổi thọ của lốp xe có thể kéo dài 5 – 6 năm nếu người dùng thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và tuân thủ các quy tắc sử dụng đúng cách. Nắm vững 7 lưu ý tiêu chuẩn khi sử dụng lốp giúp bộ phận gia tăng vòng đời và trở nên bền bỉ trên mỗi chuyến đi.
2.1. Lựa chọn loại lốp phù hợp với xe và điều kiện đường đi
Mỗi loại lốp sẽ được thiết kế để phù hợp cho từng mục đích khác nhau như chở người, chở hàng hoặc thường xuyên di chuyển trong địa hình phức tạp. Do vậy, khi thay thế lốp xe, người dùng cần lựa chọn loại lốp phù hợp với mục đích di chuyển và địa hình đường đi. Nhìn chung, một chiếc lốp xe phù hợp cần đảm bảo 2 điều kiện cơ bản sau:
- Kích thước của lốp phải phù hợp với hệ thống vành xe.
- Lốp xe có tỉ số tốc độ phù hợp với nhu cầu di chuyển.

2.2. Hạn chế tăng tốc đột ngột
Việc tăng tốc đột ngột có thể dẫn tới nguy cơ trượt bánh và mất lái, đặc biệt khi di chuyển trên những cung đường ẩm ướt, trơn trượt. Để hỗ trợ phương tiện bám đường tốt hơn, lốp xe sẽ tạo một lực ma sát lớn với mặt đường. Điều này khiếp lốp bị hao mòn sau một thời gian sử dụng. Do vậy, người dùng nên kiểm soát tốc độ và tránh tăng ga khi di chuyển nhằm giảm thiểu nguy cơ mất thăng bằng và gia tăng vòng đời của lốp xe.
2.3. Hạn chế phanh gấp
Tương tự với quy tắc tăng tốc, người lái nên hạn chế phanh gấp khi di chuyển. Điều này khiến cho lốp phải tạo ra lực ma sát lớn với mặt đường. Sau một thời gian vận hành, lốp xe sẽ nhanh chóng bị hao mòn và hư hỏng. Bên cạnh đó, việc phanh gấp cũng làm cho lốp ô tô mòn không đều, khiến bộ phận hoạt động thiếu ổn định và gia tăng độ chụm của phương tiện. Về lâu dài, lốp xe sẽ không còn khả năng bám đường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Thêm vào đó, người dùng sẽ tốn kém chi phí để bảo dưỡng và thay thế lốp xe.
2.4. Đi lên vỉa hè đúng cách
Khi leo vỉa hè, người lái nên tránh những nơi có độ dốc lớn và hạn chế tối đa những khu vực vuông góc với mặt đường. Trong quá trình leo, lốp ô tô đầu tiên tiếp xúc sẽ phải chịu toàn bộ áp lực của phương tiện. Lực ép trên bao gồm một phần trọng lượng và lực truyền động dồn lên bánh xe. Do vậy, người lái cần tính toán để tạo ra góc tiếp xúc có độ dốc phù hợp, giúp phương tiện leo vỉa hè dễ dàng mà không ảnh hưởng tới lốp.
2.5. Tránh những cung đường gồ ghề
Người lái nên hạn chế di chuyển trên cung đường gồ ghề. Đây là những cung đường chứa nhiều đá dăm lởm chởm, khiến lốp xe dễ bị rách và hư hại. Trong trường hợp phải thường xuyên di chuyển trên địa hình phức tạp, người dùng nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia và cân nhắc việc sử dụng loại lốp chuyên dụng.

2.6. Đảo lốp định kỳ
Đảo lốp thực chất là phương pháp di chuyển lốp xe từ vị trí này sang một vị trí khác. Kỹ thuật trên giúp kéo dài tuổi thọ của lốp và nâng cao sự an toàn khi xe di chuyển. Người dùng nên kiểm tra định kỳ và tiến hành đảo lốp tại các trung tâm uy tín khi quãng đường đi đạt khoảng 5.000km. Việc kết hợp phương pháp đảo lốp và kiểm tra các góc đặt bánh giúp bộ phận tối ưu hiệu suất hoạt động.
2.7. Đảm bảo lốp luôn được bơm với áp suất phù hợp
Duy trì áp suất lốp ô tô phù hợp là điều quan trọng đối với sự an toàn và tuổi thọ của bánh xe. Vậy nên, chủ xe nên kiểm tra áp suất lốp định kỳ mỗi tháng hoặc trước những chuyến đi dài. Tuy nhiên, mức áp suất lốp cần được đảm bảo đúng quy chuẩn theo từng dòng xe. Chủ phương tiện có thể tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để thực hiện thao tác chính xác. Sau quá trình bơm hơi, người dùng nên kiểm tra lõi van, vành hoặc xung quanh van trước khi đóng nắp để đảm bảo không có khí rò rỉ.
Đối với loại bánh kép chuyên dụng, người lái nên lưu tâm đến tỷ lệ áp suất. Khi có sự chênh lệch áp suất xảy ra giữa mỗi lốp, bộ phận sẽ hư hỏng và hao mòn. Do vậy, khi tiến hành bơm hơi, áp suất của lốp trong và ngoài cần được điều chỉnh trở về trạng thái cân bằng.
Lốp xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc định hình thiết kế ngoại thất và hỗ trợ phương tiện di chuyển trên mọi hành trình. Nắm rõ quan điểm sai lầm về lốp xe ô tô giúp chủ phương tiện tránh mắc phải và thực hiện sử dụng bộ phận đúng cách.
Để biết thêm những cập nhật thông tin tại: Facebook
Xem thêm các video về xe mới nhất tại: Youtube
Liên hệ ngay với chúng tôi để có thể tư vấn đúng lúc và cứu hộ khi xe bạn gặp vấn đề trên đường: 0963132121